CHIA SẺ

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

TÌM HIỂU VÚ SỮA LÒ RÈN VĨNH KIM

Vú Sữa Lò Rèn là thương hiệu ở Vĩnh Kim – Tiền Giang. Những loại trái cây này đã nhanh chóng vươn ra thành thương hiệu tiêu chuẩn cho một loại, một nhánh sản phẩm.

Vú Sữa Lò Rèn đặc sản Vĩnh Kim Châu Thành

Nằm bên bờ sông Tiền với nhiều phù sa, vùng đất tỉnh Tiền Giang rất thích hợp trồng Cây Ăn Quả. Trái cây ở Tiền Giang không những chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Hiện nay, ở 10/10 huyện, thành, thị trong tỉnh Tiền Giang đều trồng được Cây Ăn Quả. Mỗi vùng đất có một loại cây đặc trưng riêng, như: Vú Sữa Lò Rèn (Vĩnh Kim ChâuThành); Thanh long (huyện Chợ Gạo); Sầu Riêng, Chôm Chôm (huyện Cai Lậy); Sơ rRi Gò Công, Bưởi Lông, Xoài Cát Hòa Lộc (Cái Bè); Mãng Cầu Xiêm ( Tân phú Đông); Khóm (huyện Tân Phước).


Vú Sữa Lò Rèn đặc sản Vĩnh Kim Châu Thành

Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là loại trái cây đang rất được ưa chuộng và được đầu tư trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn Global GAP để nhằm giúp bà con phát triển kinh tế.

Vú sữa Lò Rèn có giá trị gì?

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim trái to, bóng đẹp và có vị ngọt đặc trưng. Chính vì những đặc điểm đặc trưng này khiến Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim nổi tiếng và tồn tại theo thời gian đã trở thành món đặc sản nổi tiếng đặc trưng cho vùng đất Vĩnh Kim Châu Thành.

Vú Sữa này là loại cây dễ tính, ít tốn công chăm sóc, tỷ lệ cho quả ổn định và tuổi thọ cao. Trung bình khoảng trăm năm với năng suất từ 15 đến 20 tấn/ha. Hiện nay, trái Vú Sữa Lò Rèn có giá bán gần 30.000 đồng một kg. Nếu áp dụng kỹ thuật cho trái sớm để Vú Sữa chín vào tháng 10 – 11, giá có thể lên đến 50.000 – 60.000 đồng một kg. Với mức giá này, trồng một công Vú Sữa có thể thu được 100 triệu đồng. Đặc biệt giá Vú Sữa được đánh giá là ổn định so với những loại trái cây khác.


Cây Vú Sữa Lò Rèn có giá trị kinh tế cao

Năm 2005, Vú Sữa Lò Rèn được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học – công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa. Tháng 3-2008, sau khi thẩm định việc thực hiện qui trình của nhà vườn nơi đây, Công ty SGS của New Zealand – thành viên Hiệp hội Trái cây châu Âu – đã cấp giấy chứng nhận LOBAGAP (tiêu chuẩn được quốc tế công nhận) cho thương hiệu “Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim – Tiền Giang”. Thương hiệu Vũ Sữa Lò Rèn đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường trái cây quốc tế.

Mở rộng vùng chuyên canh Cây Vú Sữa Lò Rèn

Vú Sữa là loại cây được tỉnh đưa vào danh mục giống cây trồng đặc sản có giá trị ưu tiên phát triển nên các nhà vườn huyện Châu Thành không ngừng mạnh dạn đầu tư chuyên canh. Đến nay, Cây Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã phủ khắp 13 xã phía Nam quốc lộ 1A của Châu Thành với tổng diện tích là 2.232 ha, đạt sản lượng hàng năm gần 30 nghìn tấn sản phẩm hàng hoá được tiêu thụ khắp nơi trên thị trường nội địa và xuất khẩu.



Mở rộng vùng chuyên canh Cây Vú Sữa Lò Rèn

Trong đó năm xã Bàn Long, Vĩnh Kim, Kim Sơn, Song Thuận và Phú Phong 100% diện tích đều chuyên canh Cây Vú Sữa Lò Rèn Vinh Kim. Các xã còn lại có diện tích từ 50% trở lên cũng đang trong kế hoạch trẻ hoá vườn Vú Sữa theo hướng chuyên canh tập trung 100%. 

Mới đây, tỉnh Tiền Giang đã có dự án quy hoạch phát triển toàn diện 3000 ha Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim theo hướng bền vững kết hợp với du lịch sinh thái mở ra hướng phát triển mới cho loại trái ngon đặc sản của Châu Thành.